Phát triển nghệ thuật ở trẻ em
Tác phẩm nghệ thuật của các bé sẽ thể hiện đặc điểm riêng cho từng giai đoạn. Như với tất cả các giai đoạn phát triển, trẻ em trải qua qua trình phát triển ở các mức độ khác nhau; và thường thể hiện đặc điểm của một hoặc nhiều cấp cùng một lúc. Nhận thức về các giai đoạn phát triển này đều cần thiết để thiết lập mức độ kỳ vọng cho các bé và xây dựng giáo án dạy vẽ thiếu nhi.
Dù cho tốc độ phát triển khác nhau giữa các trẻ, sự phát triển của chúng về khả năng nghệ thuật là không đổi và tuần tự. Chương trình nghệ thuật mà các em trải nghiệm phải được lên kế hoạch và chuẩn bị theo các trình tự phát triển và đáp ứng nhu cầu mở rộng. Nhiệm vụ của lớp học và hoạt động thăm dò ý tưởng phải được nhận ra các mức độ khác nhau mà các em sẽ gặp.
Phải nhớ rằng thực hành nghệ thuật là một phương tiện mà đứa trẻ thể hiện cách suy nghĩ của chúng với thế giới. Đó là một cách học tập, không phải là điều cần học. Việc ứng dụng một khái niệm trong quá trình học tập khám phá của trẻ sẽ phản ánh mức độ phát triển mà trẻ hiện đang học. Điều này có nghĩa là giáo viên phải hiểu rõ học viên, xây dựng trải nghiệm của chúng và đưa chúng đến các cấp độ hiểu biết và phám phá mới.
4 điểm chính quan trọng dùng để xây dựng giáo án dạy vẽ thiếu nhi
Fundamental Concepts (FC) / Khái niệm cơ bản
Học sinh được kỳ vọng đạt được
Phát triển sự hiểu biết về các yếu tố và nguyên tắc của nghệ thuật và thiết kế trong việc tạo và xem tác phẩm nghệ thuật.
Elements of Art and Design / Các yếu tố của nghệ thuật và thiết kế
Học sinh sẽ phát triển một sự hiểu biết về tất cả các yếu tố cơ bản của nghệ thuật và thiết kế:
- Cách vẽ các đường: răng cưa, cong, đứt, đứt, xoắn ốc, thẳng, lượn sóng, đường ngoằn ngoèo; đường nét trong nghệ thuật và các sản phẩm hàng ngày.
- Cấu trúc và hình dạng: cấu trúc và hình dáng tự nhiên; hình học của các vật thể quen thuộc (ví dụ: hình tròn, khối, mây, hoa).
- Không gian: mô tả các đối tượng ở khoảng cách nhỏ hơn; hình dạng và các đường thẳng gần nhau hơn hoặc cách xa nhau; đường chân trời; không gian thông qua, bên trong và xung quanh hình dạng và đối tượng.
- Màu sắc: pha các màu cơ bản (đỏ, vàng, xanh dương); xác định màu nóng (ví dụ: đỏ, cam, vàng) và lạnh (ví dụ: xanh dương, xanh lục, tím).
- Kết cấu bề mặt: kết cấu của các đối tượng quen thuộc (ví dụ: mờ, gai, gập ghềnh, mịn); thay đổi trong kết cấu của da rắn) chuyển kết cấu.
- Độ sáng: ánh sáng, tối.
* Nguyên tắc nghệ thuật và thiết kế: Giáo án dạy vẽ thiếu nhi
Học sinh sẽ phát triển sự hiểu biết về tất cả các nguyên tắc của nghệ thuật và thiết kế, ví dụ như sự tương phản, lặp lại và nhịp điệu, sự đa dạng, nhấn mạnh, tỷ lệ, cân bằng. Nhưng đối với các bé chỉ cần hiểu:
- Độ tương phản: ánh sáng / tối; lớn / nhỏ; màu tinh khiết / hỗn hợp.
Creating and Presenting (CP) / Sáng tạo và thể hiện, trình bày
Học sinh được kỳ vọng đạt được
- Tạo ra các tác phẩm nghệ thuật hai và ba chiều thể hiện cảm xúc và ý tưởng lấy cảm hứng từ kinh nghiệm cá nhân.
Ví dụ: một bức tranh nhiệt đới truyền đạt cảm xúc về một dịp đặc biệt hoặc sự kiện; chẳng hạn như một hội chợ hay một cuộc diễu hành, một tác phẩm điêu khắc hay một nhạc cụ yêu thích; một bức tranh màu nước được treo trong sân trường; trong đó hình ảnh và đồ vật từ nhà và trường học được sử dụng để đại diện cho những kỷ niệm đặc biệt.
- Thể hiện sự hiểu biết về bố cục, sử dụng các nguyên tắc nghệ thuật và thiết kế để tạo ra tác phẩm tường thuật hoặc tác phẩm nghệ thuật về chủ đề.
Ví dụ: vẽ một cơn bão sắp tới sử dụng nhiều đường uốn lượn khác nhau để tạo ra độ tương phản [bị rách, lởm chởm, cong, xoắn ốc; một tác phẩm điêu khắc bằng bìa cứng; hoặc papier-mâché của một động vật thần thoại trong tư thế chuyển động; sử dụng vật liệu bề mặt để hiển thị tương phản trong kết cấu [sợi mờ; thô ráp, gai mùn cưa].
Học sinh được kỳ vọng đạt được
- Sử dụng các yếu tố nghệ thuật; và thiết kế các tác phẩm nghệ thuật để truyền đạt ý tưởng, thông điệp và sự hiểu biết.
Ví dụ: các đường vẽ bị gãy, lượn sóng và ngoằn ngoèo để làm cho vỏ cây trông thô ráp; sử dụng kích thước và sắp xếp các hình dạng hữu cơ trong một bức tranh hoa để tạo ấn tượng rằng những loài hoa từ các khoảng cách khác biệt của người xem.
- Sử dụng đa chất liệu, công cụ và kỹ thuật để đáp ứng các thách thức thiết kế.
- Vẽ: Yêu cầu học sinh sử dụng bút chì sáp hoặc dòng phấn màu trên giấy màu để thể hiện phản xạ của chúng với các loại nhạc hoặc nhịp điệu khác nhau.
- Vật liệu hỗn hợp: học sinh sử dụng giấy rách và vật liệu kết cấu để tạo cảnh cắt dán cảnh quan của sân chơi bao gồm đường chân trời.
- Vẽ tranh.
- In ấn: học sinh sử dụng miếng bọt biển cắt hoặc các tông và sơn dán tem để tạo ra một mô hình hình học và những hình khối tự nhiên.
- Tác phẩm điêu khắc: học sinh sử dụng gỗ vụn dán để xây dựng một bức tượng gỗ, khối điêu khắc dựa theo những hình dạng trong trí tưởng tượng.
Reflecting, Responding, and Analysing (RRA) / Phản ứng, ứng phó và phân tích
Học sinh được kỳ vọng đạt được
- Thể hiện cảm xúc và ý tưởng cá nhân về trải nghiệm và hình ảnh nghệ thuật.
Ví dụ: mô tả cảm xúc gợi lên bằng cách sử dụng màu sắc trong bức tranh Shack by Miyuki Tanobe hoặc The Starry Night của Vincent Van Gogh; sử dụng cảm xúc để phản hồi một tác phẩm nghệ thuật; mô tả cách thức của một nghệ sĩ thể hiện sự kiện liên quan đến tác phẩm.
- Giải thích cách các yếu tố và nguyên tắc của nghệ thuật và thiết kế được sử dụng để truyền đạt ý nghĩa; hay sự hiểu biết trong tác phẩm nghệ thuật của riêng mình và của người khác.
Ví dụ: giải thích cách lặp lại các dòng và hình dạng được sử dụng để mô tả kết cấu của rắn, thằn lằn, báo, hoặc da khủng long; phân loại hình ảnh về một chủ đề; và tập trung vào yếu tố chi phối, sử dụng hình ảnh để giải thích rằng có rất nhiều cách tiếp cận cùng một chủ đề.
- Chứng minh nhận thức ý nghĩa của các dấu hiệu và biểu tượng gặp phải trong cuộc sống hàng ngày và trong các tác phẩm nghệ thuật.
Ví dụ: màu xanh lá cây có liên quan đến thiên nhiên và đôi khi với sự ghen tị hoặc bệnh tật; màu đỏ có liên quan đến việc dừng [đèn giao thông] ; may mắn ở Trung Quốc, thành công trong văn hóa Cherokeei.
Học sinh được kỳ vọng đạt được
- Xác định và ghi lại các điểm mạnh, sở thích của các bé và các lĩnh vực để cải thiện như người sáng tạo nghệ thuật.
ví dụ: thảo luận những gì họ nghĩ là tốt về các tác phẩm trong thư mục nghệ thuật của họ trong các cuộc hội thảo với giáo viên của họ; thực hiện chia sẻ suy nghĩ về phần yêu thích của họ trong một tác phẩm nghệ thuật.
- Xác định và mô tả một loạt các hình thức nghệ thuật thị giác mà chúng nhìn thấy trong nhà, tại trường học, trong cộng đồng; và trong các trải nghiệm nghệ thuật thị giác.
Ví dụ: minh họa trong sách ảnh, kiểu dáng thiết kế đồ chơi khác nhau; hoa văn trên quần áo hoặc các sản phẩm dệt khác; các lớp học của các nghệ sĩ; màn hình tại trường; các lần ghé thăm phòng trưng bày
- Chứng minh nhận thức về một loạt các tác phẩm nghệ thuật và nghệ thuật truyền thống; thời gian và địa điểm khác nhau.
Ví dụ: kiến trúc mang tính biểu tượng mà các bé đã thấy trong hình ảnh hoặc trong đời thực; chẳng hạn như Nhà thờ Đức Bà, Tháp Eiffel, Taj Mahal; truyện tranh từ các quốc gia khác nhau; đồ trang trí hoặc hoa văn trên hàng thủ công hoặc đồ tạo tác cũ; tác phẩm điêu khắc đất sét cổ đại và hiện đại; các bức tranh về các sự kiện gia đình hoặc cộng đồng từ các nền văn hóa khác nhau hoặc từ thời đại trước đó.
Kết luận
Dựa vào các yếu tố đã nêu trên, các giáo viên có thể ứng dụng để xây dựng chương trình dạy vẽ, các bài học từ cơ bản đến nâng cao cho các bậc học của thiếu nhi.
Các bạn có thể tham khảo thêm https://www.princeedwardisland.ca/sites/default/files/publications/eelc_visart_1.pdf
Bài Viết Liên Quan :
PINTEREST: 86 HÌNH VẼ CHIBI CUTE
Tag: giáo án dạy vẽ thiếu nhi, chương trình dạy vẽ thiếu nhi, giáo trình dạy vẽ cơ bản, cách dạy vẽ cho thiếu nhi, sách dạy vẽ cơ bản cho trẻ em, phương pháp dạy vẽ cho trẻ em, giáo trình dạy vẽ mỹ thuật, bé học vẽ (căn bản)