Thế giới xung quanh trong mắt trẻ thơ thật lung linh và huyền diệu, các em luôn khao khát được miêu tả nó bằng nét vẽ, bức tranh, pho tượng,…. Thưởng thức nghệ thuật, sáng tạo nghệ thuật nói chung và bồi dưỡng năng khiếu vẽ nói riêng là nhu cầu cần thiết cho trẻ em ngày nay.
Giai đoạn nhà trẻ, mẫu giáo của trẻ em ảnh hưởng hết sức quan trọng tới việc hình thành nhân cách ứng xử và phát triển năng lực cá nhân khi trẻ trưởng thành. Mà chính nơi đây xuất phát từ những biểu hiện tưởng chừng như hết sức đơn giản như sinh hoạt cá nhân, giao lưu với bạn bè, thầy cô trong lớp cùng với việc học hát, múa, kịch và truyện kể, trò chơi,… đã kích thích rất nhiều đến trí tưởng tượng và óc sáng tạo của trẻ và đây cũng là đề tài phong phú để các em thể hiện trong tranh của mình.
Tìm hiểu về hội họa cho trẻ giúp ta đi sâu vào thế giới của trẻ và phát huy những tiềm năng của bé.
Hội họa đối với các em như một vùng đất màu mỡ để các em gieo hạt mầm xanh tươi mơ ước, là nơi các em bày tỏ những khát vọng thầm kín, những mơ ước xa xôi,… Tranh luôn thể hiện sự thuần khiết, trong trẻo, vui tươi trong ý tưởng, bố cục cũng như màu sắc.
Hầu hết trẻ đều mang nét chung là hiếu động và hồn nhiên. Hiếu động vì các em dư thừa năng lượng, chưa phải làm lụng cực nhọc và tâm lý không bị đè nặng vì sinh kế. Tất nhiên, trừ một số hoàn cảnh cá biệt như mồ côi, nghèo khổ, vào đời sớm,.. Các em luôn nhìn vào cuộc sống xung quanh với sự khao khát hiểu biết, với tấm lòng lạc quan, vô tư như trang giấy trắng. Cuộc sống của các em luôn vui nhộn, nghịch ngợm…
Dù rơi vào hoàn cảnh nào đi nữa, các em vẫn hồn nhiên ngây thơ, yêu thương con người, loài vật, cây cỏ, hoa lá,… Đây là đặc điểm nổi bật của tâm lý trẻ thơ, chính nhờ những tâm lý đáng quý đó, các em đã mang vào tranh vẽ của mình khiến tranh các em luôn toát lên sự rạng rỡ, vui tươi, sống động và hết sức hồn nhiên, chưa bị quy luật hội họa chi phối.
Nét vẽ của các em chưa bị quy luật hội họa như luật bố cục, luật phối cảnh, hình họa… chi phối. Đương nhiên chúng ta không phủ nhận giá trị những kiến thức hội họa mà trường lớp mang lại cho người học vẽ. Nhưng đó là chuyện của người lớn. Thử hỏi nếu tranh thiếu nhi mà luôn chặt chẽ về bố cục, hài hòa về màu sắc, chỉn chu trong phối cảnh và già dặn về bút pháp thì có còn là tranh thiếu nhi nữa hay không?
Khi xem tranh thiếu nhi, chúng ta thấy các em vẽ tự nhiên như đang chơi đùa vậy. Đối với thiếu nhi khi vẽ các em không hề đặt nặng vấn đề ý tưởng bố cục, đường nét, hình khối, màu sắc,… Khi có được đề tài và sự gợi ý của người lớn (thầy cô, cha mẹ, anh chị…) các em thường vẽ rất nhanh, chỉ cần một đến hai giờ đồng hồ cho một bức tranh. Chính vì không bị ảnh hưởng bởi một tư tưởng và kỹ thuật hội họa nào nên các em không có sự băn khoăn chọn lựa về các hình thức để biểu đạt cảm xúc.
Tóm lại: trước mắt các em thì cái gì cũng đẹp, chính bởi lòng các em đẹp. Đẹp trong lứa tuổi đầy trong sáng và hồn nhiên – Đẹp với lứa tuổi thần tiên đang hướng đến tương lai – đẹp khi các em là những mầm non của tổ quốc tràn đầy năng khiếu đang bộc lộ và phát triển. Chính vì thế, tranh của các em luôn có một phong cách riêng và luôn xuất phát từ đặc điểm của trẻ thơ.
Bài viết liên quan:
- TOP 1 LỚP DẠY HỌC VẼ CHO THIẾU NHI QUẬN PHÚ NHUẬN
- MÁCH BẠN MỘT SỐ KỸ THUẬT VẼ HOA HỒNG BẰNG MÀU NƯỚC
Art Land ( Art Training Center ) www.www.artland.vn